Thủ tục dành cho người bán nhà sổ hồng riêng Hóc Môn

Bài viết hướng dẫn người bán nhà Hóc Môn sổ hồng riêng biết cách chuẩn bị các loại giấy tờ, thực hiện các thủ tục cần thiết và tiến hành bán nhà như thế nào cho thuận lợi.
 

Các loại giấy tờ người bán cần chuẩn bị:

Trước khi có ý định bán nhà người bán phải chuẩn bị sẵn các loại giấy tờ sau đây để khi có người mua sẽ đưa ra đối chứng nhanh chóng hoặc nếu “thuận mua vừa bán” thì làm thủ tục một cách dễ dàng:
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền quyền tài sản khác gắn liền với đất. Tất cả chúng được gọi chung với tên gọi là sổ hồng. Sổ hồng được chấp nhận là sổ hồng có duy nhất nền đất và căn nhà bán.
Tờ khai trước bạ và hóa đơn đóng thuế trước bạ, tất cả đứng tên của người bán.
Bản vẽ hiện trạng của ngôi nhà để người mua nắm bắt được ngôi nhà thực tế đúng với ngôi nhà trong sổ đỏ và ngôi nhà mà mình sẽ sở hữu sau khi bỏ tiền ra mua.
Hợp đồng mua bán nhà nếu như đây là căn nhà do người mua mua lại, và lúc đó đã có sổ hồng riêng rồi.
Một số giấy tờ cá nhân liên quan như: chứng minh nhân dân, hộ khẩu, đăng ký kết hôn (nếu có)…
giay-to-ban-nha
Hình 1: Giấy tờ bán nhà cần được chuẩn bị đầy đủ, nhất là sổ hồng
Giấy tờ là bằng chứng quan trọng nhất nói lên miếng đất hay chính xác là ngôi nhà đó thuộc quyền sở hữu của người bán. Trong thời buổi lừa đảo nhà đất như hiện nay, giấy tờ  không đầy đủ hoặc giấy tờ mập mờ thì nguy cơ rất cao là người bán không thể bán được nhà hoặc có thì cũng phải bán với giá thấp. Vì vậy trước khi nghĩ đến giá thành hoặc tìm kiếm người mua thì người bán phải chuẩn bị sẵn các loại giấy tờ kể trên.
 

Làm gì khi ký hợp đồng mua bán nhà?

Thường thì người ta sẽ lo lắng cho quyền lợi cho người mua, nhưng trong trường hợp người bán chỉ là người dân bình thường có nhu cầu bán nhà chứ không phải kinh doanh nhà ở thì người bán cũng cần nắm vững những kinh nghiệm để biết cách bán nhà thuận lợi và được giá. Nhất là khi bán cho những người có chuyên môn, kinh doanh nhà đất… thì phải cẩn thận hơn nhiều.
hop-dong-ban-nha
Hình 2: Nên ký hợp đồng bán nhà tại phòng công chứng
 
Trong ngày ký kết hợp đồng – đây là ngày cực kỳ quan trọng, vì vậy muốn diễn ra hoàn hảo thì người bán tới phòng công chứng để hỏi thêm một vài thông tin về việc mua bán nhà đất, cập nhật xem có thay đổi gì về luật đất đai mà người bán chưa biết hay không. Nếu mọi thứ đúng như kế hoạch thì mới tiến hành ký.
Và theo như quy định chung thì sau khi ký hợp đồng người bán sẽ phải có nghĩa vụ đóng thuế thu nhập cá nhân, trừ trường hợp đây là căn nhà duy nhất của người bán tính đến thời điểm hiện tại thì không cần đóng. Thuế thu nhập cá nhân được tính là 2% của tổng số tiền ghi trong hợp đồng mua bán.
Hi vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp trên sẽ giúp người bán nhà Hóc Môn có sổ hồng riêng biết cách tiến hành thủ tục bán nhà nhanh gọn, được giá và hài lòng người mua.