Những lưu ý khi mua nhà Hóc Môn chính chủ

Nhiều người cho rằng khi mua nhà Hóc Môn chính chủ sẽ không còn lo lắng bị “hố” khi phải mất một khoản phí  dành cho môi giới. Điều đó là đúng thật, tuy nhiên mua nhà chính chủ không phải là sự đảm bảo chắc chắn bạn sẽ không gặp bất cứ vấn đề rắc rối nào. Để mua nhà chính chủ được diễn ra tốt đẹp như ý muốn bạn cần lưu ý trước các vấn đề sau:

Nên nhờ người có kinh nghiệm đi xem nhà cùng mình

Nếu bạn không tin tưởng môi giới và bạn không muốn mất một khoản phí dành cho họ thì bạn có thể nhờ một người thân thiết nào đó đi xem nhà với bạn. Bởi vì nhà thực tế sẽ rất khác với nhà trong hình ảnh mà bạn nhìn thấy, hoặc cho dù giống y như đúc thì bằng con mắt bình thường bạn sẽ không nhìn thấy vấn đề của ngôi nhà.

mua-nha-hoc-mon-chinh-chu

Hình 1: Đi xem nhà nên đi với người có kinh nghiệm

Hãy nhờ người có kinh nghiệm đi cùng để họ có thể đưa ra cho bạn những phán đoán về: giá thành ngôi nhà như vậy có hợp lý hay không, ngôi nhà có vấn đề gì không, xung quanh ngôi nhà có phù hợp với mục đích bạn muốn mua không, nhà có tiềm năng không...

Yêu cầu người bán cho xem giấy chứng nhận quyền sở hữu đất

Dù cho người bán có đăng tin hấp dẫn như thế nào, dù cho bạn có “kết” ngôi nhà đó biết bao hay dù cho giá cả có mềm cỡ nào... thì bạn cũng phải luôn tỉnh táo. Bởi vì có thể chính những điều hấp dẫn đó là mở đầu cho một phi vụ lừa đảo mà nạn nhân không ai khác chính là bạn.

nha-hoc-mon-chinh-chu

Hình 2: Cần xem giấy tờ chính chủ trước khi quyết định đặt cọc

Vì vậy dù mọi thứ đều đã hài lòng nhưng trước khi đi đến giao dịch mua bán thì bạn nên yêu cầu chủ nhà cho xem giấy chứng nhận sở hữu nhà đất. Vì ngôi nhà bạn mua là chính chủ, dĩ nhiên người bán phải có loại giấy tờ này rồi. Tuy nhiên xem được giấy rồi không có nghĩa là mọi thứ đã đâu vào đấy, vì giấy tờ có thể làm giả, mà bạn thì không đủ kinh nghiệm để có thể nhìn ra. Vì vậy hãy nhờ một người có kinh nghiệm trong việc này giúp đỡ bạn, hoặc nếu cần thiết có thể đem ra phòng tài nguyên môi trường huyện Hóc Môn để kiểm chứng lại thông tin.

Lưu ý khi đặt cọc

Tâm lý người mua thường chỉ không tin tưởng vào cò đất, còn đối với người bán là chính chủ ngôi nhà họ thưởng tỏ ra khá an tâm. Vì vậy khi đặt cọc nhiều người tỏ ra dễ dãi có thể đặt nhiều hơn so với bình thường hoặc đặt cọc mà không có giấy tờ, hợp đồng ký kết. Đó là cách làm cực kỳ sai lầm.

dat-coc-tien-dat

Hình 3: Khi đặt cọc cũng phải ký kết hợp đồng

Nếu bạn đã quyết định đặt cọc thì thường số tiền đặt cọc sẽ là 10% giá trị của căn nhà, và phần còn lại sẽ được trả sau khi công chứng xong, người bán giao giấy tờ. Khi đặt cọc cũng cần có hợp đồng và người làm chứng. Người làm chứng tốt nhất là không có mối quan hệ gì với hai bên.

Ra văn phòng công chứng để kiểm tra lại tính pháp lý của căn nhà lần cuối

Trước khi làm hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng nhà đất, hai bên sẽ ra phòng công chứng để kiểm tra lại tính pháp lý của căn nhà lần cuối. Sau khi công chứng xong, việc thanh toán nên diễn ra tại ngân hàng để tiện lợi và chắc chắn.

Lưu ý không nên thanh toán hết 100% mà hãy để lại 5 – 10%. Lý do là trong quá trình làm sổ đỏ mới sẽ phát sinh nhiều loại giấy tờ liên quan cần bên bán phải đứng ra giải quyết. Số tiền giữ lại này mục đích là để bên bán hợp tác hơn trong vấn đề làm sổ mới, để không kéo dài thời gian và không kéo thêm nhiều rắc rối.

Xem thêm: Kinh nghiệm bán nhà Hóc Môn sổ hồng riêng