Mua nhà Hóc Môn có sổ hồng vẫn bị lừa

Sổ hồng được xem là sự đảm bảo chắc chắn cho tính pháp lý của ngôi nhà, thế nhưng có sổ hồng chưa chắc người bán không “sập bẫy” lừa đảo. Với thủ đoạn ngày càng tinh vi, người mua cần hết sức tỉnh táo trong mọi trường hợp, kể cả trường hợp nhà bán có sổ hồng.
Hai ví dụ dưới đây là sự minh chứng rõ ràng nhất cho trường hợp mua nhà Hóc Môn có sổ hồng vẫn bị lừa.

Trường hợp 1: Sổ hồng bị tẩy xóa

Chị Nguyễn Thanh Thảo muốn mua một căn nhà ở Hóc Môn để sinh sống. Thông qua tìm hiểu trên mạng chị được biết anh Trương Đức Hòa muốn bán căn nhà với giá 3,3 tỉ. Giá cả hợp lý, vị trí thuận lợi, xem qua hình ảnh chị khá “kết” ngôi nhà này nên vội vàng đến xem.
Trước những vụ việc lừa đảo nhà đất tràn lan như hiện nay, chị Thảo trong lòng biết rõ mình cần nâng cao cảnh giác để không bị lừa. Sau khi xem xét ngôi nhà, chị tỏ ra ưng ý và ngỏ ý muốn xem sổ hồng của ngôi nhà. Không chần chừ, anh Hòa lấy sổ hồng ra cho chị xem. Chị đọc cẩn thận từng chữ một và quyết định đi đến mua bán.

so-hong-mua-nha-tai-hoc-mon
Hình 1: Xóa thông tin trên sổ hồng để lừa người mua nhà


Vì đang cần nhà ở gấp nên sau khi thương lượng giá cả, hai bên nhanh chóng đi đến ký kết hợp đồng mua bán. Sau khi hoàn tất thủ tục, anh Hòa đưa cho chị Thảo sổ hồng và giao chìa khóa căn nhà cho chị. Chị Thảo thanh toán 3,3 tỉ đồng và ngỡ rằng mọi thứ đã diễn ra tốt đẹp.
Tuy nhiên một tháng sau chị lên UBND để làm thủ tục nộp thuế đất thì mới tá hỏa biết rằng mảnh đất chị vừa mua nằm trong diện phải thu hồi. Trước thời điểm bán nhà một năm, UBND đã đưa ra quyết định thu hồi mảnh đất có ngôi nhà chị định mua.
Mở sổ đỏ ra xem  thì chị Thảo mới biết rằng dòng chữ “Thửa đất thuộc khu vực quy hoạch phải thu hồi” đã bị tẩy xóa bằng phương pháp cơ học. Liên lạc với anh Hòa thì “thuê bao”, chị bất lực nhìn ngôi nhà mà nước  mắt chảy ngược vào trong.

Trường hợp 2: Thêm thông tin vào sổ hồng

Trái ngược với trường hợp 1, trường hợp 2 là thêm thông tin vào sổ hồng cũng là bài học dành cho những ai quá tin tưởng vào sổ hồng khi mua bán nhà đất Hóc Môn.
Anh Đoàn Văn Hùng đã bán cho anh Mai Văn Tú ngôi nhà thuộc huyện Hóc Môn với giá 2,4 tỉ. Thủ tục mua bán diễn ra nhanh chóng do anh Hùng có sổ hồng và anh Tú thì hết sức tin tưởng. Sổ hồng tuy không đứng tên của anh Hùng nhưng có dòng ghi chú “Đã sang tên cho anh Đoàn Văn Hùng vào tháng 8 năm 2016”. Phía dưới có ký tên, đóng dấu của Văn phòng đăng ký nhà đất huyện Hóc Môn.

mua-nha-hoc-mon-co-so-hong
Hình 2: Thêm thông tin vào sổ hồng để lừa đảo bán nhà Hóc Môn


Thuận mua vừa bán, sau khi anh Tú giao tiền thì anh Hùng giao cho anh Tú sổ hồng. Một thời gian sau anh chuyển nhà đến để ở thì được biết ngôi nhà này không phải của anh Hùng mà là của một người khác. Đó là người đứng tên trên sổ đỏ và người đó cho biết anh chưa hề bán nhà này cho ai. Sổ hồng anh đã bị mất cách đây khá lâu.
Vậy là anh Tú vừa mất tiền lại vừa không có nhà để ở. Sổ hồng mà anh cầm trên tay là sổ thật tuy nhiên nó đã được thêm thông tin một cách khéo léo mà anh với con mắt thường không thể nào nhận ra.
Hai trường hợp trên chính là bài học cho những ai đang muốn mua nhà Hóc Môn có sổ hồng riêng biết để lưu ý. Sổ hồng không phải là sự đảm bảo chắc chắn rằng chúng ta sẽ không bị người khác “giăng bẫy”. Phải luôn cẩn thận trong mọi tình huống.  

Xem thêm: